Thursday, 27/01/2022 - 21:43|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Hồng Tiến I
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tuyên truyền phòng chống bệnh, tật học đường và dinh dưỡng hợp lý, hoạt động thể lực

I. PHÒNG TRÁNH BỆNH, TẬT HỌC ĐƯỜNG

1. Phòng tránh bệnh cận thị học đường

* Nguyên nhân

- Môi trường học tập chưa tốt: Độ sáng nơi học của các em thấp, bàn, ghế học không phù hợp với tầm vóc của học sinh.

- Tư thế khi ngồi học thiếu khoa học, cúi đầu gần sát mặt bàn

- Học sinh đọc những cuốn sách truyện có cỡ chữ quá nhỏ,vừa nằm vừa đọc, đọc ở nơi thiếu ánh sáng, khi đang di chuyển trên xe làm cho mắt bị mỏi,…

* Triệu chứng

Triệu chứng ban đầu của bệnh là mỏi mắt, căng mắt, nhức đầu, khó chịu khi đọc sách, tiếp theo là nhìn mờ, không nhìn thấy vật ở xa.

* Cách phòng tránh

- Giữ đúng tư thế ngồi khi học: Ngồi thẳng lưng, hai chân khép, đầu cúi 10-15 độ. Khoảng cách từ mắt đến sách vở trên bàn học là 25cm đối với học sinh tiểu học. Thầy cô giáo và cha mẹ học sinh phải thường xuyên nhắc nhở, không để các em cúi gằm mặt, nghiêng đầu, áp má lên bàn học khi đọc hoặc viết

- Lớp học phải đủ những điều kiện cần thiết đảm bảo chiếu ánh sáng tốt theo đúng quy định

- Bỏ những thói quen có hại cho mắt như: Không nằm, quỳ để đọc sách hoặc viết bài, không đọc sách báo, tài liệu khi đang đi trên ô tô, có chế độ học tập và sinh hoạt hợp lý, kết hợp học tập, vui chơi để mắt được thư giãn.

2. Bệnh cong vẹo cột sống

* Nguyên nhân

- Ngồi học không đúng tư thế

- Kích thước bàn ghế không phù hợp

- Lao động quá nặng, quá sớm, đeo cặp sách quá nặng hoặc không đều hai bên vai 

- Mắc bệnh còi xương, suy dinh dưỡng.

* Triệu chứng

- Gai đốt sống không thẳng hàng

- Dốc hai vai không đều nhau, bên thấp bên cao

- Phần xương bả vai nhô ra bất thường

- Khoảng cách từ 2 mỏm xương đến bả vai không bằng nhau

- Tam giác eo tạo ra giữa thân và cánh tay có độ hẹp rộng không giống nhau.

*Cách phòng tránh

- Tư thế ngồi học phải đúng, ngay ngắn

- Bàn ghế phải phù hợp với tầm vóc học sinh

- Không nên xách cặp hoặc đeo cặp quá nặng một bên vai, nên đeo cân hai vai

- Lao động và tập luyện vừa sức, cân đối.

- Đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý.

II. DINH DƯỠNG HỢP LÝ, HOẠT ĐỘNG THỂ LỰC

1. Dinh dưỡng hợp lý cho các em lứa tuổi tiểu học (từ 6 - 11 tuổi)

Từ 6 tuổi các em bắt đầu đi học, các chất dinh dưỡng cung cấp hàng ngày cho các em qua thức ăn không chỉ để phát triển về thể chất, mà còn cung cấp năng lượng cho các em học tập. Vì vậy ăn uống hợp lý ở lứa tuổi này giúp các em thông minh, khỏe mạnh và phòng, chống được bệnh tật.

Nhu cầu về năng lượng và chất đạm ở lứa tuổi này như sau:

+ 6 tuổi: Năng lượng 1600 kcal; Chất đạm 36g.

+ 7 - 9 tuổi: Năng lượng 1800 kcal; Chất đạm 40g.

+ 10 - 12 tuổi: Năng lượng 2100- 2200 kcal; Chất đạm 50g.

2. Hoạt động thể lực (HĐTL) 

- Là bất kỳ chuyển động cơ thể do cơ và xương tạo ra trong quá trình thực hiện có sự biến đổi làm tăng nhịp tim, nhịp thở và gây tiêu hao năng lượng. HĐTL được thực hiện theo nhiều cách khác nhau như: Tham gia vào các công việc lao động hàng ngày, hoạt động vui chơi, luyện tập thể dục thể thao và đi lại,...

- HĐTL giúp nâng cao sức khỏe, nâng cao các tố chất thể lực như: Sức nhanh, sức mạnh, sức bền, sự khéo léo, mền dẻo của cơ thể, tạo điều kiện để cơ thể phát triển cân đối, kích thích và tăng cường hoạt động của hệ hô hấp, tuần hoàn, tiêu hóa, làm cơ sở quan trọng cho sự tăng trưởng, phát triển lành mạnh và giảm chấn thương, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh học tập và rèn luyện đạt kết quả tốt, làm giảm yếu tố nguy cơ mắc bệnh mạn tính trong tương lai giúp các em có một sức khỏe tốt hơn.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 20
Hôm qua : 24
Tháng 01 : 1.221
Năm 2022 : 1.221